Tham gia Hội Săn Sales Adayne.vn

Chỉ số thai nhi ở tuần 28 bao nhiêu là đủ để bé phát triển khỏe mạnh?

Câu hỏi chỉ số thai nhi ở tuần 28 như thế nào bình thường luôn nhận được sự quan tâm của các mẹ bầu khi bước vào tuần thai này. Bước vào tuần thai thứ 28 là bạn đã đi được ¾ chặng đường mang thai rồi đấy, ở thời điểm này thai nhi đang tiến hành hoàn thiện các cơ quan trong cơ thể, chuẩn bị cho sự sống tự lập bên ngoài cơ thể mẹ. Tuần thai 28 là giai đoạn rất quan trọng nên các mẹ cần đặc biệt lưu ý các chỉ số thai nhi ở tuần 28, để có chế độ chăm sóc thích hợp, đảm bảo thai nhi khỏe mạnh khi chào đời. Không phải chỉ số thai nhi đều giống nhau, các chỉ số này có sự chênh lệch ở mỗi người nên các mẹ bầu không biết chỉ số thai nhi ở tuần 28 thế nào là đạt tiêu chuẩn, đảm bảo thai nhi phát triển khỏe mạnh.Tuần 28 thai kỳ là mẹ đã bước vào tam cá nguyệt cuối cùng, chuẩn bị cho quá trình sinh nở. Để trả lời cụ thể cho câu hỏi chỉ số thai nhi ở tuần 28 bao nhiêu là đạt chuẩn? sự phát triển thai nhi tuần 28 như thế nào bình thường?….mời mọi người cùng theo dõi những chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé.

chỉ số thai nhi ở tuần 28

Các chỉ số thai nhi ở tuần 28 cho biết chiều dài và cân nặng của bé. Ảnh: Internet.

1. Chỉ số thai nhi ở tuần 28 chuẩn nhất

Chú thích và hướng dẫn xem chỉ số thai nhi ở tuần 28

  • Tuổi thai (28+0): Thai 28 tuần tuổi.
  • Tuổi thai (28+1): Thai 28 tuần một ngày.
  • Tuổi thai (28+2): Thai 28 tuần hai ngày.
  • BPD: Đường kính lưỡng đỉnh (Đơn vị: mm)
  • FL: Chiều dài xương đùi (Đơn vị: mm)
  • AC: Chu vi bụng (Đơn vị: mm)
  • HC: Chu vi đầu (Đơn vị: mm)
  • EFW: Cân nặng thai nhi ước tính (Đơn vị: gram)

Nếu các chỉ số trên nằm ngoài giới hạn cho phép trong bảng, bạn cần nói chuyện với bác sĩ để được tư vấn cụ thể về các dị tật của thai và giải pháp khắc phục.

bảng chỉ số thai nhi ở tuần 28

Bảng chỉ số thai nhi ở tuần 28 thai kỳ. Ảnh: Internet.

2. Thai nhi 28 tuần tuổi nặng bao nhiêu là đủ?

Theo chỉ số thai nhi ở tuần 28 thì ở giai đoạn này bé sẽ nặng khoảng 1 – 1,1 kg và chiều dài tính từ đầu đến chân đạt khoảng 33 – 35 cm, lượng mỡ cơ thể đạt tới 3%, bàn chân dài khoảng 5,5 cm. Nhãn cầu của bé có thể chuyển động bên trong hốc mắt và răng của bé đã được hình thành dưới nướu.


Lông mày và lông mi của bé cũng đã rõ ràng, tóc trên đầu cũng mọc dài hơn. Điều đặc biệt trong giai đoạn này là hệ xương của bé sẽ phát triển thần tốc để trở nên cứng cáp hơn, do đó mẹ cần phải bổ sung thêm canxi để đáp ứng được nhu cầu phát triển của bé.


Ở tuần thai này, một số em bé đã bắt đầu xoay đầu xuống dưới để thuận lợi cho quá trình sinh thường. Não của bé sẽ tiếp tục phát triển, hình thành hàng tỉ tế bào thần kinh, các cơ quan khác như phổi và gan sẽ tiếp tục hoàn thiện. Để đáp ứng cho nhu cầu phát triển của hệ thần kinh, mẹ cần bổ sung nhiều thực phẩm tăng cường chất xám giúp bé thông minh ngay từ trong bụng mẹ. Ở tuần thai 28 này, các mẹ cũng nên sắp xếp các lịch hẹn tiền sản với bác sĩ và nữ hộ sinh để được đo đạc kích thước tử cung, kiểm tra huyết áp, xét nghiệm nước tiểu và các cuộc nội soi khác nếu cần.

sự phát triển thai nhi ở tuần 28

Thai nhi tuần 28 có kích thước tương đương 1 quả cà tím. Ảnh: Internet.

3. Sự thay đổi cơ thể người mẹ khi mang thai tuần 28

Chỉ số thai nhi ở tuần 28 không chỉ phản ánh được sự phát triển của thai nhi mà còn thể hiện được những thay đổi ở cơ thể người mẹ.

3.1. Cơ thể mẹ phình to rất nhanh

Ơ tuần thai 28, cơ thể người mẹ đang phình to ra rất nhanh và mẹ sẽ cảm thấy rõ ràng đầu tử cung của mình cách rốn chừng 9 cm.

3.2. Mẹ bầu bị ngứa da, phù nề chân tay, tiểu nhiều lần

Tuần thai thứ 28 có nhiều trường hợp bé đã bắt đầu quay đầu nên mẹ có thể chịu những áp lực vùng chậu. Đầu và trọng lượng của bé sẽ tạo áp lực lên tử cung khiến mẹ thường xuyên phải đi tiểu và bị đau lưng, đau nhói vùng bụng, ngứa da hay phù nề tay chân.

3.3. Mẹ bầu khó ngủ

Thai nhi lớn lên cũng khiến mẹ bầu gặp nhiều khó khăn trong việc tìm đến một giấc ngủ ngon, mẹ sẽ khó tìm được vị trí ngủ thoải mái do bụng lớn, điều này khiến giấc ngủ chập chờn, khó ngủ.

bà bầu khó ngủ

Mang thai tuần 28 cũng khiến mẹ khó ngủ, giấc ngủ chập chờn. Ảnh: Internet.

3.4. Xuất hiện những cơn gò tử cung

Ở thời điểm này, các cơn gò tử cung sẽ xuất hiện và mẹ sẽ cảm nhận được rõ ràng. Đây chỉ là những biểu hiện bình thường, không có gì đáng lo vì không liên quan đến quá trình phát triển của thai nhi.

3.5. Bà bầu bị táo bón, trĩ, chuột rút

Giai đoạn này mẹ bầu cũng gặp các triệu chứng như chuột rút, giãn tĩnh mạch, táo bón hoặc trĩ. Nếu bị táo bón thì các mẹ nên bổ sung nhiều chất xơ từ rau xanh, trái cây để hỗ trợ hệ tiêu hóa. Nếu bị ngứa hoặc đau hậu môn thì mẹ hãy thử ngâm mình trong bồn tắm hoặc chườm lạnh kết hợp với thoa thuốc chống sưng và vùng da ngứa, tránh ngồi hoặc đứng quá lâu. Các mẹ cũng đừng quên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào nhé.

3.6. Xuất hiện sữa non

Một số mẹ bầu trong giai đoạn này xuất hiện tình trạng đầu ti chảy ra những giọt chất lỏng màu vàng, đây là sữa non và hiện tượng này hoàn toàn bình thường nên mẹ không cần lo lắng.

sữa non bà bầu

Sữa non ở bà bầu xuất hiện từ tuần thai thứ 28. Ảnh: Internet.

3.7. Mẹ bầu buồn nôn, ợ nóng

Giai đoạn này mẹ bầu cũng có thể gặp phải một số hiện tượng như buồn nôn, ợ nóng và trào những miếng thức ăn nhỏ ra sau khi ăn. Khi gặp phải tình trạng này, mẹ nên uống một cốc sữa tươi vì nó có thể làm giảm tình trạng ợ nóng hiệu quả.

4. Mang thai tuần 28 mẹ cần làm gì?

4.1. Chế độ dinh dưỡng

Khi mang thai tuần 28, mẹ cần bổ sung nhiều dinh dưỡng cho sự phát triển của trẻ. Mẹ hãy tăng thêm nguồn năng lượng từ các loại thức ăn nhẹ trong ngày như:

  • Sữa
  • Rau tươi
  • Phô mai ít béo và trái cây
  • Sữa chua ít béo và trái cây
  • Các loại hạt óc chó, hạnh nhân
dinh dưỡng khi mang thai tuần 28

Thức ăn nhẹ giàu năng lượng rất phù hợp cho bà bầu. Ảnh: Internet.

4.2. Chế độ tập luyện, vận động

Ở tuần thai này, mẹ cần tập luyện chậm và nhẹ nhàng để đảm bảo an toàn cho thai nhi. Mẹ nên chú ý tập luyện bằng các hướng dẫn sau:

  • Kéo giãn cơ bắp và khởi động ít nhất 5 phút trước khi bắt đầu tập luyện.
  • Bắt đầu tập luyện với một tốc độ chậm và nhẹ nhàng. Từ từ tăng tốc độ và nhịp độ tới một mức cảm thấy thoải mái.
  • Uống nhiều nước.
  • Tập luyện trên một bề mặt phẳng và vững chắc.
  • Dần dần đứng thẳng lưng sau khi tập luyện các bài tập trên sàn nhà.
  • Thả lỏng và đưa cơ thể về trạng thái bình thường trong 5 đến 10 phút trước nghi nghỉ tập.
  • Mang giày có miếng đệm và mặc áo ngực có phần nâng đỡ.

Chỉ số thai nhi ở tuần 28 có thể chênh lệch tùy từng mẹ bầu khác nhau nên không nhất thiết phải cứ đúng y như tiêu chuẩn mới được đâu nhé. Nếu thai nhi của bạn vẫn phát triển khỏe mạnh cân đối thì các mẹ không cần lo lắng, hãy hỏi ý kiến bác sĩ để biết cách chăm sóc thai nhi phù hợp, đảm bảo bé phát triển cân đối trong suốt thai kỳ. Chúc các mẹ bầu luôn vui khỏe, hạnh phúc mỗi ngày và hãy luôn đồng hành cùng chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích nhé.

Chia sẻ ý kiến của bạn ở đây nhé

Ý kiến của bạn

adayne.vn
Logo
Sản phẩm cần so sánh
  • Total (0)
So sánh

Announce

New
arrival

2019 collection

Let’s face it, no look is really complete without the right finishes. Not to the best of standards, anyway (just tellin’ it like it is, babe). Upgrading your shoe game. Platforms, stilettos, wedges, mules, boots—stretch those legs next time you head out, then rock sliders, sneakers, and flats when it’s time to chill.
Shopping cart