Tham gia Hội Săn Sales Adayne.vn

Nguyên nhân mất ngủ khi mang bầu và những điều mẹ nên làm để khắc phục

Nguyên nhân mất ngủ khi mang bầu và những điều mẹ nên làm để khắc phục để có giấc ngủ ngon. Mất ngủ khi mang thai là một trong những vấn đề rắc rối thường gặp của nhiều chị em phụ nữ trong thời kì mang thai. Tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe bà bầu cũng như sự phát triển của thai nhi. Ở giai đoạn đầu của thai kỳ, thông thường các mẹ bầu sẽ ngủ nhiều hơn do sự thay đổi của cơ thể khi phải tăng cường độ huy động máu và oxy để tạo nhau thai nuôi dưỡng bào thai. Tuy nhiên, trong những tháng cuối thai kỳ, hầu hết các mẹ bầu đều gặp phải chứng mất ngủ.

Dưới đây cùng adayne.vn tìm hiểu nguyên nhân mất ngủ và những điều mẹ nên làm để khắc phục tình trạng này nhé.

Nguyên nhân mất ngủ khi mang bầu và những điều mẹ nên làm để khắc phục

Nguyên nhân mất ngủ ở mẹ bầu

Nguyên nhân mất ngủ khi mang bầu có thể do thay đổi ở nội tiết tố, chứng tiểu rắt, ợ nóng, chuột rút… Thực tế, mẹ bầu cũng chẳng thể thoải mái trên giường ngủ với “một quả dưa hấu” đang lớn lên từng ngày. Sự lo lắng trước khi sinh nở cũng có thể là nguyên nhân gây mất ngủ ở khoảng tuần 33 của thai kỳ.

Những điều mẹ bầu nên làm để khắc phục

1. Đừng lo lắng: Chứng mất ngủ khi mang thai không làm hại mẹ hay em bé. Thay vào đó, đôi khi chỉ cần buông lo lắng là mẹ bầu sẽ có giấc ngủ ngon.

2. Loại bỏ căng thẳng: Nếu mẹ bầu đang lo lắng, đừng giữ lại điều này và mang nó vào giấc ngủ. Mẹ bầu nên chia sẻ với một người bạn hoặc người bạn đời và cố gắng tìm cách giải quyết âu lo ở ban ngày. Hoặc cố gắng viết ra những gì làm bạn bận tâm.

3. Lưu ý trong bữa tối: Mẹ bầu đừng ăn quá no và cố không ăn tối quá gần giờ đi ngủ. Một cái bụng quá no sẽ khiến bạn khó chịu không ngủ được.

Nguyên nhân mất ngủ khi mang bầu và những điều mẹ nên làm để khắc phục

4. Tránh chất caffeine và chocolate. Đặc biệt là vào cuối buổi chiều hoặc buổi tối, vì chúng có thể khiến mẹ bầu tỉnh táo. Một bữa ăn nhẹ sẽ tốt cho sức khỏe hơn nhưng nên chọn đồ ăn một cách khôn ngoan, một chiếc bánh làm từ ngũ cốc và một ly sữa ấm sẽ giúp mẹ bầu có giấc ngủ sâu. Hoặc mẹ bầu chọn ăn fromage (phô mai) và vài quả mơ khô.

5. Đồ uống: Mẹ bầu nên uống đủ nước từ sớm, không phải khi quá muộn để giảm bớt áp lực phải đi vệ sinh nhiều lần.

6. Tập thể dục: Hàng ngày, mẹ bầu nên tập thể dục nhưng không tập luyện quá sát giờ đi ngủ vì tập luyện có thể làm bạn tỉnh táo.

Nguyên nhân mất ngủ khi mang bầu và những điều mẹ nên làm để khắc phục

7. Tạo thói quen đi ngủ đúng giờ: Cố gắng đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Mỗi đêm, hãy đọc sách, nghe nhạc nhẹ nhàng, hoặc xem TV cho đến khi mẹ bầu buồn ngủ .

8. Làm “dịu” chính mình. Hãy thử ru mình vào trạng thái buồn ngủ với một bồn tắm nước ấm và một ly sữa ấm, hay khuyến khích người bạn đời của bạn massage thư giãn cho vợ.

Nguyên nhân mất ngủ khi mang bầu và những điều mẹ nên làm để khắc phục

9. Tạo sự thoải mái: Nếu không thoải mái, mẹ bầu không thể ngủ ngon. Phòng ngủ của bạn có lạnh quá? Hay nóng bức như một phòng tắm hơi? Mẹ bầu hãy kiểm tra nhiệt độ phòng và đảm bảo dùng đệm và gối dễ chịu, chứ không phải cứng như gạch. Một chiếc gối tốt sẽ giúp mẹ bầu thấy thoải mái và có giấc ngủ đủ.

10. Không sử dụng thuốc ngủ: Tuyệt đối không dùng thuốc ngủ kê theo toa từ trước đó hoặc không dùng thuốc thảo dược giúp ngủ ngon. Đây là những thứ nguy hiểm trong quá trình mang thai.

Nguyên nhân mất ngủ khi mang bầu và những điều mẹ nên làm để khắc phục

11. Nếu không ngủ được, hãy thức dậy: Nếu không ngủ được sau 20-30 phút, mẹ bầu hãy thức dậy, nghĩ tới một nhiệm vụ nhỏ mà chắc chắn mẹ bầu phải thực hiện (nghĩ tới hóa đơn phải trả trong 15 phút – không phải đi cọ nhà vệ sinh) và sau đó, hãy thử ngủ lại. Mẹ bầu sẽ thấy mệt mỏi đủ để cơn buồn ngủ ập tới.

12. Đừng nằm đếm thời gian: Hầu hết mọi người ngủ khoảng 8 tiếng mỗi ngày, một số người ngủ ít, cũng có người ngủ nhiều hơn thời gian trên. Vì vậy, thay vì nằm mà không ngủ hoặc cố ngủ cho đủ thời gian, hãy ngủ theo nhu cầu cơ thể mẹ bầu cần.

Trên đây là nguyên nhân gây mất ngủ khi mang bầu và cách khắc phục hiệu quả nhất tùy theo từng trường hợp mà bạn nên tham khảo để áp dụng ngay khi cần thiết. Một sức khỏe tốt sẽ giúp cho mẹ và bé khỏe mạnh hơn từng ngày. Hy vọng với bài viết trên sẽ giúp mẹ bầu có giấc ngủ ngon hơn sâu hơn. Đừng quên đồng hành và ủng hộ adayne.vn để cập nhật những thông tin tổng hợp mới nhất nhé. Chúc mẹ và bé luôn khỏe.

Chia sẻ ý kiến của bạn ở đây nhé

Ý kiến của bạn

adayne.vn
Logo
Sản phẩm cần so sánh
  • Total (0)
So sánh
Shopping cart