Tham gia Hội Săn Sales Adayne.vn

Thực đơn cho bà bầu ăn như thế nào là đúng?

Thực đơn cho bà bầu ăn như thế nào là đúng? Các chuyên gia tư vấn, bà bầu nên ăn một bữa sáng nhiều dinh dưỡng, tránh ăn sáng qua loa với nhiều chất béo và đường. Bà bầu cũng nên ăn nhiều hoa quả và rau xanh. Bởi rau quả cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cũng như chất xơ, có lợi cho tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón. Trước khi ăn rau quả, bạn nên rửa cẩn thận bởi đất có thể chứa ký sinh trùng gây bệnh toxoplasmosis rất có hại cho thai nhi.

Thực đơn cho bà bầu: có cần ăn uống theo chế độ?

Thực đơn cho bà bầu ăn như thế nào là đúng?

Trong thời gian mang thai, phụ nữ không cần phải tuân theo chế độ ăn uống đặc biệt. Mặc dù họ có thể thấy đói hơn bình thường nhưng cũng không cần thiết phải “ăn cho hai người”. Điều quan trọng là lượng calo không nên thay đổi đột ngột quá. Phụ nữ thiếu cân có nguy cơ sinh ra những em bé nhẹ cân và dễ mắc các biến chứng lúc mới sinh như thân nhiệt bị hạ thấp, lượng đường trong máu giảm và ăn uống khó khăn.

Các chuyên gia tư vấn, bà bầu nên ăn một bữa sáng nhiều dinh dưỡng, tránh ăn sáng qua loa với nhiều chất béo và đường. Bà bầu cũng nên ăn nhiều hoa quả và rau xanh. Bởi rau quả cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cũng như chất xơ, có lợi cho tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón. Trước khi ăn rau quả, bạn nên rửa cẩn thận bởi đất có thể chứa ký sinh trùng gây bệnh toxoplasmosis rất có hại cho thai nhi.

Thực đơn cho bà bầu ăn như thế nào là đúng?

Rau quả là món không thể thiếu trong thực đơn của các bà bầu – Ảnh: Koraorganic

Thực phẩm cho bà bầu: Cần bổ sung những gì?

Bà bầu nên dùng 440mcg axit folic cho 12 tuần đầu tiên hoặc trong suốt thai kỳ. Ăn nhiều thực phẩm giàu axit folic bao gồm ngũ cốc, rau cải bó xôi, củ cải đường. Bà bầu nên tiêu thụ 10mcg vitamin D mỗi ngày vì nó giúp cơ thể hấp thụ canxi từ thực phẩm.

Các loại thực phẩm chứa tinh bột như bánh mì đen, mì và yến mạch là nguồn quan trọng cung cấp vitamin và chất xơ, và chúng không chứa quá nhiều calo. Để bổ sung protein, nên chọn thịt nạc (nhưng tránh gan), cá, thịt gia cầm, trứng, các loại đậu và các loại hạt. Phải nấu chín tất cả các loại thịt đến lúc chúng hết hẳn màu hồng hoặc đỏ. Ăn hai bữa cá mỗi tuần là thực đơn lý tưởng, nên chọn loại cá nhiều dầu như cá mòi.

Sắt cũng không thể thiếu. Nhiều phụ nữ khi mới mang thai, lượng sắt trong máu rất thấp. Bạn có thể bổ sung sắt bằng cách ăn thịt đỏ, bầu dục và hạt đỗ đậu. Thực phẩm từ sữa như phô mai, sữa, pho mát và sữa chua cũng rất quan trọng vì chúng có chứa canxi và các chất dinh dưỡng khác mà em bé cần. Nên chọn các sản phẩm ít béo.

Hãy cố gắng cắt giảm chất béo bão hòa, và ăn các loại thực phẩm giàu chất béo không no. Uống nhiều rượu và uống rượu nặng có thể gây hại cho thai nhi bởi rượu dễ dàng và nhanh chóng đi vào nhau thai. Đặc biệt cần tránh: pa-tê, gan, cá ngừ, cá cờ, cá nguyên vỏ, khuôn pho mát mềm chín, trứng và thịt nấu tái.

Tại sao mẹ bầu tăng cân khi mang thai

  • Thai nhi: khoảng 3.6 kg
  • Nhau thai: 1 – 1.5 kg
  • Nước ối: 1 – 1.5 kg
  • Ngực: 1 – 1.5 kg
  • Lưu lượng máu: khoảng 1.8 kg
  • Chất béo: 2.2 – 4 kg
  • Tử cung lớn hơn: 1 – 2.2 kg

=> Tổng số: 11 – 15 kg là khối lượng tăng lên của bà bầu khi mang thai

Có nên giảm cân khi mang thai không

Phụ nữ thừa cân khi mang thai có thể sẽ được yêu cầu phải giảm cân, nhưng phải dưới sự chỉ định, hướng dẫn và chăm sóc của các y bác sĩ. Các trường hợp khác, tuyệt đối không nên giảm cân để giữ dáng bằng cách ăn ít hay nhịn ăn trong suốt thai kỳ

Bà bầu tăng cân như thế nào là đúng

Theo khuyến cáo, bạn nên tăng khoảng 11-15 kg trong thai kỳ. Phụ nữ thiếu cân nên tăng 12-18 kg, và thừa cân nên tăng khoảng 6-11 kg.

Tăng cân khi mang thai 3 tháng đầu không có chỉ tiêu quá nặng nề, bạn chỉ cần tăng khoảng 1-2 kg. Sau đó, mẹ bầu cần tăng cân với trọng lượng ở mỗi tuần là 0.5 kg. Nếu đang mang song thai, số cân nặng bạn nên đạt được là vào khoảng 15-20 kg trong suốt thai kỳ. Nói một cách chi tiết hơn, mỗi ngày mẹ bầu có thể cần từ 3000 – 3500 calorie nếu chuẩn bị hạ sinh một cặp sinh đôi.

Trên đây là bài viết về thực đơn cho bà bầu ăn như thế nào là đúng, hy vọng rằng với thông tin trên sẽ là những thông tin hữu ích để bạn có thể chăm sóc sức khỏe của mình. Ngoài ra các bạn có thể xem thêm các món thực đơn cho bà bầu tại adayne.vn để có thể cung cấp cho mình nhiều thông tin hơn, chúc các bạn luôn vui khỏe và nhớ chia sẻ thông tin trên đến với những người thân yêu của mình nhé!

Chia sẻ ý kiến của bạn ở đây nhé

Ý kiến của bạn

adayne.vn
Logo
Enable registration in settings - general
Compare items
  • Total (0)
Compare
Shopping cart