Thực đơn giải nhiệt bổ dưỡng nhất dành cho bà bầu ăn vào mùa nắng nóng

June 6, 2021 • Mang Thai • Tag:

Các món ngon cho bà bầu mùa hè thường rất dễ làm với đa dạng các món ăn, nhờ thực phẩm mùa hè khá phong phú. Và một lưu ý cho mẹ rằng, mùa hè nóng bức đồng nghĩa với việc đồ ăn sẽ rất nhanh hư. Do đó, mẹ chỉ nên nấu vừa đủ ăn trong một bữa hoặc một ngày, tránh để qua đêm hoặc quá lâu ngoài điều kiện thường sẽ rất dễ khiến mẹ bị các vấn đề liên quan đến tiêu hóa nhé. Adayne.vn chúc mẹ bầu và bé có một mùa hè thật nhiều sức khỏe, ăn uống tốt và thật nhiều niềm vui với những gợi ý thực đơn giải nhiệt bổ dưỡng nhất dành cho bà bầu ăn vào mùa nắng nóng

Thực đơn giải nhiệt 9 món CANH MÁT TẬN RUỘT, tẩm bổ, tăng ối dồi dào cho thai nhi, mẹ bầu nào cũng nên ăn mùa nắng nóng hè này!

Ăn những món canh này, không chỉ mẹ bầu được giải nhiệt, ngon mát tận ruột mà còn có thể tăng nước ối dồi dào cho thai nhi đấy! Thời tiết nắng nóng như những ngày này dễ khiến các mẹ bầu chán ngán không muốn ăn cơm. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe bà bầu mà còn cả với thai nhi trong bụng mẹ. Dưới đây là những món canh cực mát, cực ngon, cực bổ dưỡng đảm bảo mẹ bầu chỉ muốn ăn tù tì, lợi con lợi mẹ trăm đường:

Canh thịt bò rau củ

Sắt không chỉ giúp thai nhi phát triển mà còn giúp bà bầu tránh tình trạng chóng mặt, mệt mỏi trong thai kỳ. Trong thời kỳ mang thai bà bầu thường có hiện tượng thiếu máu. Đó là kết quả của việc chị em thai phụ không được cung cấp đầy đủ chất sắt trong một thời gian dài. Thiếu sắt gây ra nhiều triệu chứng như mệt mỏi, thở gấp, chóng mặt, đau đầu, da nhợt nhạt, rụng tóc, đau họng, khó nuốt và mất cảm giác ngon miệng, đau thắt ngực.

Canh cà chua trứng

Mất chưa đầy 10 phút, mẹ sẽ có ngay món canh vừa thơm ngon lại bổ dưỡng để giải nhiệt trong mùa hè này.

Trứng là thực phẩm lành mạnh, chứa nhiều protein cần thiết cho mẹ bầu trong quá trình mang thai. Một quả cà chua trung bình có thể cung cấp đến 22 calo, 40% vitamin C, 20% vitamin A, chứa các chất béo và cholesterol có lợi cho thai nhi và mẹ. Thật tuyệt vời nếu cả trứng và cà chua cùng kết hợp để tạo thành món canh bổ dưỡng, thanh nhiệt cho mẹ mang thai. Mẹ có thể tham khảo bí quyết nấu món canh giải nhiệt ngày hè sau đây nhé.

canh cà chua trứng giải nhiệt cho bà bầu mùa nắng nóng

Đầu tiên, thái nhỏ cà chua, phi hành thật thơm, sau đó bỏ cà chua vào, cho thêm ít dầu, thêm bát nước đun sôi. Sốt cà chua đến khi sôi, mẹ đập trứng bỏ vào, sau đó nêm thêm ít hành, khuấy đều sao cho trứng quyện vào trong nước sốt cà chua thì tắt bếp.

Canh rong biển

Còn gì tuyệt vời hơi nếu một bữa ăn ngày hè cho bà bầu có món canh rong biển. Mặc dù đây là món canh truyền thống của Hàn Quốc và Nhật Bản nhưng lại rất hợp với khẩu vị của các mẹ bầu Việt.

Món ăn chế biến vô cùng đơn giản trong khoảng 10 phút. Món ăn này thích hợp cho người ăn chay hoặc mặn. Tùy theo khẩu vị mà mẹ bầu có thể cho thêm nguyên liệu là đậu phụ non hoặc thêm một phần thịt gà xay và nêm nếm theo khẩu vị cho vừa ăn.

canh rong biển giải nhiệt mẹ bầu mùa nắng nóng

Rong biển thường nở rất to nên mẹ lưu ý chỉ dùng một nắm là vừa đủ ăn, thái nhỏ rong biển và đun lửa vừa trong khoảng 7 phút, sau đó cho thêm nguyên liệu đun đến chín thì tắt bếp.

Canh riêu cua đồng

Cua đồng là thực phẩm rất giàu canxi giúp khung xương vững chắc, đồng thời hỗ trợ tăng trưởng chiều cao cho bé yêu.

canh riêu cua giải nhiệt cho mẹ bầu mùa nắng nóng

Canh riêu cua đồng đậm đà, thơm ngon chính là lựa chọn lý tưởng trong các món ăn giải mát ngày hè. Cơn thèm bún riêu cua nhưng nếu lo sợ vì không vệ sinh của các món ăn ngoài quán thì tự chế biến và thưởng thức ngay tại nhà cùng gia đình chắc chắn không còn gì tuyệt vời hơn.

Canh ngao nấu dứa

Ít mẹ bầu biết được rằng loài ngao tuy nhỏ bé nhưng lại có giá trị dinh dưỡng rất lớn, trong ngao chứa nhiều protein, lipid, canxi, carbuahydrat, sắt, phospho, vitamin A, B, PP,..

canh ngao giải nhiệt mẹ bầu mùa nắng nóng

Đối với dứa, nhiều mẹ bầu nghi ngại ăn dứa sẽ khiến tử cung bị co bóp do dứa có chứa chất bromelain. Trên thực tế, chỉ khi mẹ bầu ăn tới 7 quả dứa, hàm lượng bromelain mới đủ khả năng gây ảnh hưởng tới mẹ. Chính vì vậy, mẹ hãy yên tâm khi tẩm bổ bằng món canh ngao nấu dứa nhé.

Canh chua thịt nạc nấu với sấu

Món canh giải nhiệt ngày hè cho mẹ bầu không thể thiếu món canh chua thịt nạc vừa dinh dưỡng lại đậm đà hương vị. Đây là món canh khá phổ biến trong thực đơn ăn uống hằng ngày chính vì thế hầu hết các mẹ bầu đều có thể tự tay vào bếp và nấu cho cả nhà dùng nhé.

Nguyên liệu là: thịt nạc, me, sấu, ngoài ra tùy theo sở thích của mẹ mà chọn các loại rau nấu kèm như cà chua, thơm,…và đừng quên chuẩn bị một ít rau nêm và gia vị nhé các mẹ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lượng vitamin C dồi dào trong món ăn bên cạnh giúp tăng cường sức đề kháng phòng chống bệnh vặt còn là bài thuốc dưỡng da hữu hiệu cho các mẹ trong giai đoạn mang thai. Đây chính là món ăn tuyệt vời để giải nhiệt ngày hè, kích thích vị giác cho mẹ bầu trong những ngày hè oi bức.

Canh chua cá lóc

Một trong những món ăn cho bà bầu để kích thích vị giác, giải nhiệt ngày hè phải kể đến món canh chua cá lóc. Để nấu món canh chua cá lóc ngon, mẹ nên chọn mua loại cá lóc đồng nhé vì chắc thịt, ngọt thịt.

Đây là món canh quen thuộc ở miền Nam, nguyên liệu bao gồm: cá lóc, me, đậu bắp, thơm, giá đỗ, rau nêm, gia vị. Món ăn đơn giản để mẹ có thể tự chế biến tại nhà, thực hiện chỉ trong 15 phút đấy ạ. Bí quyết nấu món canh cá thơm ngon mà không tanh là rán cá trước khi nấu nhé mẹ.

canh chua cá lóc giải nhiệt mẹ bầu mùa nắng nóng

Món canh này giàu vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa có tác dụng an thai cực tốt. Ngoài ra dứa cũng là thực phẩm trị chứng ốm nghén, tiêu viêm hiệu quả ở bà bầu.

Canh nấm nấu gừng

Nấu nước sương hầm, sau đó cho nấm kim châm, nấm hương, nấm linh chi đen… hoặc bất cứ loại nấm ngon nào mình thích và vài lát gừng. Món này rất dễ làm mà còn bổ dưỡng, ấm người, đỡ cảm, đỡ ho,…

Trong nấm có nhiều đạm lành tính, cực kỳ thích hợp bổ sung dinh dưỡng cho mẹ bầu. Tuy nhiên, canh nấm thường khó bảo quản, nên ăn ngay khi nấu và không hâm đi hâm lại nhiều lần; ngoài ra, bà bầu cần cẩn thận lựa chọn chất lượng nấm tốt và thiên nhiên.

Canh gà hạt sen

Thịt gà là nguồn cung cấp protein dồi dào cho mẹ bầu và thai nhi còn hạt sen là bài thuốc an thai hiệu quả chữa chứng mất ngủ cho bà bầu. Đùi gà đem rửa sạch, có thể cắt miếng hoặc để nguyên cả đùi. Cà rốt, nấm hương rửa sạch. Cà rốt cắt khoanh còn nấm hương đem ngâm rồi vớt ra, để ráo nước, bổ đôi. Hạt sen sau khi rửa tách làm đôi hoặc để nguyên, nếu để nguyên hạt, mẹ cần lấy tâm sen ra bằng cách cho một que tăm nhỏ đâm từ dưới hạt sen, tâm sen sẽ trồi ra.

– Cho nước vào nồi, bắc lên bếp đun sôi rồi thả đùi gà và cà rốt, nấm hương, hạt sen vào. Nêm ra vị đầy đủ, tiếp tục đun nhỏ lửa tới khi gà chín.

– Múc ra bát, rắc hành ngò lên là đã có một món canh vô cùng bổ dưỡng.

Có thể bạn cũng thích: 4 Bước đặt tên con theo thần số học- cách đặt tên từ nhà triết học Pythagoras

Thực đơn giải nhiệt mùa hè và Nguyên tắc dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu

Dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu cần được chú trọng vì đó chính là nền tảng đầu tiên cho sự phát triển thể chất và trí tuệ của bé. Trong mùa hè, việc đảm bảo dinh dưỡng cho mẹ bầu là điều cực kỳ quan trọng, bên cạnh đó, những nguyên tắc dinh dưỡng mùa hè cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu được kể dưới đây cũng cần mẹ phải lưu ý nhiều:

Mẹ nên tạo thói quen ăn nhiều rau, các loại hạt và trái cây trong bữa ăn. Giảm đồ ăn vặt không thân thiện, nhiều calo, ít dinh dưỡng như đồ ngọt, thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến. Uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày. Ngoài ra, mẹ bầu cũng có thể bổ sung thêm chất lỏng từ nước trái cây tươi, súp, canh. Lượng sữa ít béo giàu canxi cần tăng lên 3 – 4 ly/ngày. Tiếp tục bổ sung vitamin, khoáng chất theo chỉ định của bác sĩ và thực hiện các xét nghiệm sàng lọc cần thiết trong 3 tháng đầu tiên.

Gợi ý thực đơn giải nhiệt bổ dưỡng mùa nắng nóng dành cho bà bầu 3 tháng đầu

canh rau muống nấu ngao giải nhiệt bà bầu mùa nắng nóng

súp cua cho mẹ bầu ăn mùa nắng nóng

súp lơ xào thịt bò cho bà bầu ăn mùa nắng nóng

Thực đơn giải nhiệt mùa hè và Nguyên tắc dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng giữa

Các chuyên gia dinh dưỡng nhấn mạnh chế độ ăn uống cho mẹ bầu ở tháng này cần:

Mẹ bầu nên cung cấp đa dạng các thực phẩm như khoai tây, rau cải trắng, các loại đậu, thịt bò, thịt lợn nạc, thịt gia cầm, trứng, hoa quả để bổ sung sắt đầy đủ cho thai nhi.

Lưu ý cung cấp thêm nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng như lòng trắng trứng, thực phẩm bổ sung vitamin, khoáng chất, canxi để thai nhi không bị còi xương, yếu răng lợi hay mắc các tật gù bẩm sinh …

Đọc thêm về:  16 loại thảo mộc không tốt cho phụ nữ mang thai nên tránh xa

Mẹ bầu nên tránh và không nên ăn thịt nạc hoàn toàn, thịt chưa chín và đặc biệt là hải sản tái. Hạn chế các thực phẩm chứa dầu mỡ, muối để hạn chế phù chân ở mẹ bầu, các huyết áp hoặc các bệnh về tim mạch về sau.

Những thực phẩm nhiều muối và dầu mỡ sẽ không tốt cho sức khỏe của mẹ bầu về sau. Uống thêm viên vitamin theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa theo dõi thai kỳ. Nên tránh những loại đồ uống có cồn, đồ uống có ga, nên tránh những loại đồ ăn đóng hộp và tránh ngửi mùi thuốc lá, chúng có thể gây ra những biến chứng cho thai nhi. Bổ sung thêm chất ngọt tự nhiên như nước mía hay nước ép xoài những đồ uống tự nhiên giúp tăng cường thể trạng và sức khỏe của cơ thể.

Thực đơn món ngon giải nhiệt cho bà bầu mùa hè nắng nóng trong 3 tháng giữa của thai kỳ

cá hồi sốt mật ong cho mẹ bầu mùa nắng nóng

măng tây xào thịt bò cho bà bầu ăn mùa nắng nóng

Có thể bạn cũng quan tâm: Đặt tên cho con trai gái theo phong thủy

Thực đơn giải nhiệt mùa hè và Nguyên tắc dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng cuối

Trong những tháng cuối này, mẹ cần phải cung cấp thật nhiều dưỡng chất cho con nhưng không được tăng cân quá nhiều. Vì thế, những lưu ý dưới đây có thể giúp ích cho mẹ rất nhiều đấy:

Trong giai đoạn này, mẹ bầu cần tăng 350 calo so với trước khi mang thai. Lượng calo này sẽ giúp cân nặng mẹ bầu tăng khoảng 6 – 7 kg trong 3 tháng cuối.

Mẹ nên chia nhỏ thành 5 – 6 bữa ăn trong ngày, mỗi bữa chỉ ăn vừa phải. Tuyệt đối không bỏ bữa hay ăn kiêng.
Bên cạnh đó, mẹ cần hạn chế các món chiên, xào, đồ ngọt, đồ cay. Chúng dễ gây ra tình trạng khó tiêu, đầy hơi khi mang thai hay tăng cân nhanh, béo phì ở mẹ bầu.

Khi chế biến thức ăn, mẹ nên giảm bớt lượng muối. Vì trong những tháng cuối, mẹ thường bị sưng phù chân khi mang thai. Ăn mặn sẽ khiến tình trạng sưng phù trầm trọng hơn. Ngoài ra, mẹ bầu tuyệt đối không ăn các đồ tái sống, đồ ăn sẵn,… để tránh nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm.

Gợi ý thực đơn giải nhiệt bổ dưỡng dành cho bà bầu 3 tháng cuối

vịt hầm hạt sen cho bà bầu ăn mùa nắng nóng

chân giò hầm đậu cho bà bầu ăn mùa nắng nóng

Adayne chúc mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh và vượt cạn thành công.

5 cách ngừa virus Corona, bà bầu cần chú ý 5 cách ngừa virus Corona, bà bầu cần chú ý
Địa điểm cấy que tránh thai ở Hà Nội tốt nhất cho các chị em tham khảo Địa điểm cấy que tránh thai ở Hà Nội tốt nhất cho các chị em tham khảo
Có bầu có nên cai sữa cho con không và những điều mẹ cần biết Có bầu có nên cai sữa cho con không và những điều mẹ cần biết
Các loại vắc xin cần tiêm phòng 3 tháng trước khi mang thai Các loại vắc xin cần tiêm phòng 3 tháng trước khi mang thai
Cách hầm gà ác với hạt sen tại nhà Cách hầm gà ác với hạt sen tại nhà