Tham gia Hội Săn Sales Adayne.vn

Bà bầu ăn cá cần chú ý những gì? Khi mang thai nên ăn cá gì cho tốt?

Bà bầu ăn cá cần chú ý những gì? Khi mang thai nên ăn cá gì cho tốt? chính là những câu hỏi được không ít các bà mẹ đang mang thai quan tâm, muốn tìm hiểu xem việc ăn cá có tốt trong mọi trường hợp hay không, ăn cá như nào, lựa cá ra sao cho đúng để đảm bảo hấp thu đầy đủ mọi dưỡng chất thiết yếu từ thực phẩm này. Cá là một trong những thực phẩm cực tốt cho sự phát triển vể não bộ của thai nhi, trong cá cũng vừa chứa dưỡng chất thiết yếu cần cho cơ thể như protein, omega-3 lại vừa chứa thủy ngân được xem là dạng độc tố nguy hiểm cho sản phụ và thai nhi. Cũng chính vì vậy mà khiến không ít các mẹ cảm thấy hoang mang và lo lắng vì sợ ăn nhiều sẽ gây họa, sẽ tác động không nhỏ tới thể chất lẫn trí não của đứa con trong bụng.

Hãy cùng adayne.vn chúng tôi tìm hiểu xem bà bầu ăn cá cần chú ý gìkhi mang thai nên ăn loại cá gì cho tốt qua giải đáp thắc mắc cụ thể dưới đây nhé!

Bà bầu ăn cá cần chú ý những gì và nên ăn loại cá nào tốt nhất?

Nhiều loại cá chứa hàm lượng thủy ngân cao có thể gây ra các dị tật ở thai nhi, chính vì vậy mà các chuyên gia luôn khuyến cáo mẹ bầu nên cẩn trọng trong chọn lựa cá cho thực đơn dinh dưỡng trong suốt thai kỳ. Nhưng cá lại chứa nhiều chất có lợi cho cơ thể thai phụ cũng như sự phát triển của thai nhi như protein, omega-3. Làm sao để có thể dùng cá mà không phải lo lắng về hàm lượng thủy ngân là câu hỏi nhận được sự quan tâm của hết thảy mẹ mang thai. Dưới đây là một số lưu ý dành cho mẹ bầu khi chọn cá cho bữa ăn:

Bà bầu ăn cá cần chú ý những gì? Khi mang thai nên ăn cá gì cho tốt?

1. Quan tâm đến số lượng

Không thể phủ nhận trong cá chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể như canxi, magie, sắt, kẽm, i-ốt, phốt-pho, … không kém cạnh các loại hải sản khác. Chưa kể thành phần omega-3 và DHA trong cá rất tốt cho sự hình thành, phát triển các tế bào não và hệ thần kinh của thai nhi. Hàm lượng protein trong cá do có ít chất béo bão hòa nên dễ hấp thu hơn so với protein có trong thịt.

Thế nhưng cá vẫn luôn là thực phẩm đứng đầu trong danh sách các thực phẩm bà bầu cần cẩn trọng khi ăn. Lí do nằm ở hàm lượng thủy ngân cao trong một số loại cá có thể gây hại cho sức khỏe mẹ lẫn thai nhi. Nhiễm độc thủy ngân khi mang thai có thể gây ra nhiều hậu quả khó lường trong đó có nguy cơ ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của thai nhi khiến trẻ chậm đi, chậm nói hay khả năng tư duy kém.

Tuy nhiên, như thế không có nghĩa mẹ mang thai nên tuyệt đối nói không với cá. Các chuyên gia vẫn khuyến khích mẹ bầu dùng cá như thực phẩm bổ sung các dưỡng chất thiết yếu cho thai kỳ của mình. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe hai mẹ con, mẹ bầu chỉ nên ăn từ 2-3 bữa cá trong một tuần, tương đương với 300-400 gr là đủ.

2. Cá gì bà bầu nên ăn?

Đây là câu hỏi nhiều mẹ mang thai thắc mắc bởi thủy ngân vốn có mặt khắp nơi trong môi trường nước kể cả bầu không khí chúng ta vẫn hít thở hằng ngày hằng giờ.

Thủy ngân do đã tự chuyển hóa thành methylmercury trong quá trình lắng đọng vào nước, gắn chặt vào tế bào của cá nên nó không hề mất đi khi mẹ bầu chế biến. Một thực tế mẹ bầu cần biết đó là cá càng lớn thì nồng độ thủy ngân càng cao bởi chúng ăn các loại cá nhỏ mỗi ngày và chúng thường sống lâu hơn. 4 loại cá khi mang thai mẹ bầu cần tránh xa đó là cá kiếm, cá mập, cá thu lớn và cá kình. Tiếp đến trong danh sách các loại cá chứa thủy ngân mẹ bầu cần cẩn trọng trong thai kỳ là cá ngừa, cá chẽm, cá hồng vàng, cá chim biển.

Vậy cá nào nên ăn trong thai kỳ? Câu trả lời các các loại cá nhỏ như cá hồi, cá chép, cá cơm, cá thu nhỏ, cá chích. Tất nhiên, mẹ cần xác định rõ nguồn gốc cá trước khi mua về để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Cá chứa nhiều omega-3 tốt cho sự phát triển của bé cưng trong bụng mẹ. Nhưng ngoài cá, mẹ bầu còn có thể bổ sung thêm nhiều loại thực phẩm khác giàu omega-3 như các loại hạt, ngũ cốc, trái cây, sữa, trứng, … để hấp thu đủ lượng omega-3 cơ thể cần mỗi ngày.

Các thực phẩm dù giàu giá trị dinh dưỡng nhưng không phải thực phẩm nào cũng tốt cho sức khỏe thai phụ. Cá là một ví dụ điển hình. Dù chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu nhưng nếu bất cẩn, mẹ có thể bị nhiễm độc thủy ngân gây ra nhiều nguy hại cho thai nhi.

Dù thế, mẹ bầu vẫn có thể thêm cá vào thực đơn dinh dưỡng hằng ngày của mình, tất nhiên là phải ăn đúng số lượng theo quy định cũng như chỉ chọn dùng các loại cá an toàn cho sức khỏe bà bầu.

Vừa rồi là những giải đáp thắc mắc liên quan tới việc bà bầu ăn cá cần chú ý gì và nên chọn loại cá nào tốt nhất, mong rằng các chị em thai phụ sẽ biết cách bổ sung thực phẩm vàng này vào thực đơn ăn uống hằng ngày sao cho hợp lý khoa học. Ăn cá rất tốt cho sự phát triển của não bộ, con sinh ra sẽ thông minh, lanh lợi và cứng cáp bởi trong cá có chứa một hàm lượng dinh dưỡng rất cao, bởi thế mà nhiều chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên mẹ bầu nên tận dụng thực phẩm này đúng cách để thai nhi phát triển toàn diện như mong đợi. adayne.vn chúc các mẹ xem tin vui!

Chia sẻ ý kiến của bạn ở đây nhé

Ý kiến của bạn

adayne.vn
Logo
Sản phẩm cần so sánh
  • Total (0)
So sánh

Announce

New
arrival

2019 collection

Let’s face it, no look is really complete without the right finishes. Not to the best of standards, anyway (just tellin’ it like it is, babe). Upgrading your shoe game. Platforms, stilettos, wedges, mules, boots—stretch those legs next time you head out, then rock sliders, sneakers, and flats when it’s time to chill.
Shopping cart